top of page

อุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลกวิกฤต

หลังจีนลดราคาเหล็กส่งออกอย่างหนัก



อุตสาหกรรมเหล็กของจีนกำลังเพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กไปยังตลาดต่างประเทศในราคาที่ถูกมากขึ้น เนื่องจากความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะความท้าทายของตลาดในประเทศจีน จากการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

หลังจากปัญหาสภาพคล่องที่เกิดขึ้นกับบริษัทอย่าง Evergrande และ Country Garden ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนแล้ว บริษัทอื่นๆ ที่นำเงินไปลงทุนในภาคอสังหา เช่น Zhongrong กองทรัสต์ที่เป็นบริษัทลูกของ Zhongzhi ก็มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้เช่นกัน วิกฤตอสังหาจีนคงไม่รุนแรงเท่ากับวิกฤตอสังหาในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ไทยในอดีต เพราะไม่ได้มีแรงเก็งกำไรจากต่างชาติเข้ามา สิ่งที่ต้องจับตาหลังจากนี้คือนโยบายของรัฐบาลต่อภาคอสังหา ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางอ้อมออกมายังประเทศอื่นๆ ได้ หากรัฐบาลออกนโยบายจำกัดการลงทุนต่างประเทศหรือจูงใจให้คนจีนลงทุนในประเทศมากกว่า

นอกจากวิกฤตอสังหา เศรษฐกิจจีนน่าจะเผชิญกับปัญหา 3 เรื่องหลัก ได้แก่

1.การจับจ่ายใช้สอยที่ชะลอตัวลงและแรงต่อต้านจากประชาชนที่เพิ่มขึ้น

2.การส่งออกที่ชะลอลงตามเศรษฐกิจโลก

3.สงครามการค้าและสงครามเทคโนโลยี ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจช้ากว่าที่คาด

ข้อมูลของสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งเกาหลีเมื่อวันที่ 12 กันยายน เปิดเผยว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวน 51.925 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 78 ของปริมาณการส่งออกประจำปีก่อนหน้าที่ 66.577 ล้านตัน ปริมาณการส่งออกเฉลี่ยต่อเดือนสำหรับปีนี้อยู่ที่ 7.417 ล้านตัน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญร้อยละ 33.7 เมื่อเทียบกับ 5.548 ล้านตันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภูมิภาคที่อยู่ใกล้กับจีน เช่น เกาหลีใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา กำลังกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการส่งออกเหล็กของจีน เฉพาะในภูมิภาคใกล้เคียงทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ เกาหลีใต้ เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ปริมาณการส่งออกเฉลี่ยต่อเดือนของผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนในปีนี้เพิ่มขึ้น 32.3 เปอร์เซ็นต์เป็น 497,261 ตันจาก 375,976 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทำให้ประเทศต่างๆ กำลังเร่งบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศของตนจากการโจมตีของผลิตภัณฑ์เหล็กราคาถูกของจีน เมื่อวันที่ 11 กันยายน มีการประกาศว่าจะมีการเรียกเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับเหล็กของจีนเป็นเวลาห้าปี การส่งออกเหล็กของจีนไปยังอินเดียตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกรกฎาคม ซึ่งสอดคล้องกับการเริ่มต้นปีงบประมาณของอินเดีย เพิ่มขึ้นอย่างมากถึงร้อยละ 62 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว รวมเป็น 600,000 ตัน เมื่อเดือนที่แล้ว เม็กซิโกเพิ่มภาษีนำเข้าเหล็กโดยไม่คาดคิดถึง 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับประเทศที่ไม่ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในอุตสาหกรรม มีความเห็นโดยทั่วไปว่าการเคลื่อนไหวนี้โดยเม็กซิโกมีเป้าหมายหลักไปที่ผลิตภัณฑ์เหล็กจีนราคาประหยัดเป็นหลัก

มีรายงานว่าสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาการนำอัตราภาษีใหม่มาใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายการผลิตเหล็กมากเกินไปในบางประเทศ รวมถึงจีนด้วย โดยได้วางแผนที่จะหารายละเอียด รวมถึงอัตราภาษีและประเทศที่ได้รับผลกระทบ ผ่านการหารือภายในเดือนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์เหล็กที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปล่อยก๊าซคาร์บอน ตลาดนำเข้าเหล็กของเกาหลีใต้กำลังประสบกับการไหลเข้าของผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหล็กก่อสร้าง เช่น เหล็กเส้นและเหล็กลวด ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม ปริมาณการนำเข้าเหล็กของจีนเข้าสู่เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอยู่ที่ 5,274,372 ตัน

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่าเหล็กของจีนถูกส่งออกด้วยวิธีการหลบเลี่ยงหลายแบบ เช่น การแปรรูปในประเทศอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรทางการค้าที่กำหนดโดยประเทศต่างๆ ในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมา


แหล่งที่มา : เหล็ก.com-ชุมชนคนขายเหล็ก

Comments


bottom of page