top of page

จับตาเหล็กจีน หลังกรมการค้าต่างประเทศ เปิดการไต่สวนมาตรการAC

สินค้าเหล็กรีดร้อนจากจีน 17 รายการ



กรมการค้าต่างประเทศ ได้มีการเปิดไต่สวนการหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด กรณีสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขยายการเรียกเก็บอากร ตอบโต้การทุ่มตลาดกับการนำเข้าสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนเจืออัลลอย ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ของผู้ผลิต จำนวน 17 รายการ


ข้อมูลของสถาบันเหล็กกล้า และสมาคมผู้ผลิตเหล็กชนิดต่างๆ (7 สมาคมฯ) พบว่าปริมาณเหล็กรีดร้อนเจืออัลลอย ที่มีการหลบเลี่ยง AD ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา (ปี’54-65) มีปริมาณสูงถึงกว่า 3.36 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 66,000 ล้านบาทส่งผลให้มูลค่าภาษี AD ที่ภาครัฐสูญเสียไปจากการหลบเลี่ยงสูงถึงประมาณกว่า 20,700 ล้านบาท (ภาษี AD 30.91%) รวมถึงสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีนำเข้าถึงกว่า 3,300 ล้านบาท รวมเป็นรายได้ที่ภาครัฐสูญเสียไปกว่า 24,000 ล้านบาท และตัวเลขล่าสุดของครึ่งปีแรก2566 ที่มีการส่งสินค้าประเภทดังกล่าวมายังประเทศไทยสูงขึ้นอย่างมาก


จากสถานการณ์ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนที่เสี่ยงจะฟองสบู่แตกทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 2,900 ล้านบาท รวมทั้งหมดจนถึงปัจจุบันเท่ากับไทยสูญเสียรายได้จากการหลบเลี่ยงมาตรการ AD สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนถึงกว่า 26,900 ล้านบาท อันนี้ยังไม่นับการหลบเลี่ยงมาตรการ AD สินค้าเหล็กลวด และสินค้าท่อซึ่งหากพิจารณาคาดว่าจะมีมูลค่าที่ภาครัฐสูญเสียรายได้เพิ่มขึ้นอีกมาก


การเปิดไต่สวนมาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า (Anti circumvention : AC) สำหรับ เหล็ก HRC ในวันนี้เป็นเคสแรกของไทยซึ่งเชื่อว่าภาครัฐจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เพิ่มมากขึ้น และสามารถนำรายได้ส่วนนี้ไปพัฒนาประเทศต่อไป


อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อมีคนที่กำลังจะเสียผลประโยชน์จึงมีเสียงสะท้อนออกมาจากวงการผู้ผลิตเหล็กว่า บริษัทเหล็กจีนรายใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกหลักของ HRC เจืออัลลอยมาไทย ได้วิ่งเต้นผ่านทางหน่วยงานราชการจีนให้ช่วยคัดค้านการเปิดไต่สวน AC ของไทย โดยเชื่อว่าน่าจะผ่านทางสถานทูตจีนเพื่อติดต่อกับกระทรวงพาณิชย์ของไทย


นอกจากเหล็ก HRC แล้ว ข้อมูลของกรมศุลกากรพบว่าสินค้าเหล็กลวดเจืออัลลอย(1H)จากจีน ที่นำเข้ามาในช่วงปี 2565-2566 คาดว่ามีปริมาณเหล็กที่หลบเลี่ยงอากร 0.43 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 11,400 ล้าน อากร AD 12.26-36.79% คิดเป็นมูลค่าขั้นต่ำประมาณ 1,400 ล้านบาท (คิดจาก rate 12.26%) จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่ กรมการค้าต่างประเทศควรจะเปิดการไต่สวน AC ด้วยเช่นกันเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และอุตสาหกรรมในประเทศ


ผู้ส่งออกเหล็กของจีนและบริษัทเหล็กสัญชาติจีนที่เข้ามาตั้งเทรดดิ้งในประเทศไทย ที่มีพฤติกรรมทางการที่หลบเลี่ยงภาษีหรือหลบเลี่ยงอากรต่างๆ ควรจะถูกจัดหมวดหมู่ให้อยู่ใน “กลุ่มทุนจีนสีเทา” ด้วยเช่นเดียวกันกับพวกทุนจีนที่เข้ามาทำผิดกฎหมายในไทย เพราะพวก “ทุนเหล็กจีนเทา” ก็สร้างความเสียหายให้ผู้ผลิตเหล็กในประเทศกับประเทศไทยเช่นเดียวกัน



ขอบคุณแหล่งข้อมูล : เหล็ก.com - ชุมชนคนขายเหล็ก

15 views0 comments

Comments


bottom of page