top of page

จีนเริ่มลดการผลิตเหล็ก แต่จนถึงขณะนี้ยังเป็นไปอย่างจำกัด



ผู้ผลิตเหล็กของจีนเริ่มลดการผลิต โดยที่อัตรากำไรยังคงถูกกดดัน เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซา แหล่งข่าวจากโรงงานกล่าวเมื่อวันที่ 20 เมษายน

คาดว่าโรงงานอื่นๆ จะทำตามความเหมาะสมในการที่จะชะลอการผลิตในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากความต้องการของผู้ใช้ปลายทาง โดยเฉพาะจากภาคการก่อสร้างและภาคที่เกี่ยวข้องมีสัญญาณอ่อนตัวลง ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว


การลดกำลังการผลิตเหล็กในช่วงปลายเดือนเมษายนนั้นมีไม่มาก เนื่องจากโรงงานส่วนใหญ่มีการดำเนินงานที่อัตรากำไรขั้นต้นต่ำหรือพบว่าขาดทุนในระดับที่ยังพอรับได้ แต่พวกเขาคาดว่าการผลิตเหล็กที่ค่อนข้างจะสูงและอุปสงค์ที่ซบเซาจะผลักดันให้ราคาเหล็กลดลงอีกในเดือนพฤษภาคม ซึ่งหมายความว่า ในบางจุด จะมีโรงงานหลายแห่งที่ปรับลดการผลิตลง

แหล่งข่าวบางแห่งคาดการณ์ว่าหากราคาในตลาดสปอตของเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ลดลงต่ำกว่า 4,000 หยวน/ตัน ($581/ตัน) โรงงานหลายแห่งจะเริ่มลดการผลิตลง


อย่างไรก็ตาม หากราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนลดลงต่ำกว่า 3,900 หยวน/ตัน การลดการผลิตเหล็กจะแพร่ไปกว้างขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ผลิตเหล็กส่วนใหญ่จะเห็นว่าอัตรากำไรของพวกเขาหายไประดับราคานั้น

ในวันที่ 20 เมษายน ราคา HRC ที่ประเทศจีนในตลาดสปอตของเซี่ยงไฮ้ ราคาลดลงเหลือ 4,180 หยวน/ตัน จาก 4,330 หยวน/ตัน ณ สิ้นเดือนมีนาคม ข้อมูลจาก S&P Global Commodity Insights

แหล่งข่าวในตลาดกล่าวว่า ราคาสปอต HRC ในภาคเหนือและภาคใต้ของจีนต่ำกว่าราคาที่เซี่ยงไฮ้เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม บางแหล่งกล่าวว่า อาจเป็นเรื่องยากที่ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนจะทะลุระดับ 4,000 หยวน/ตัน เนื่องจากตลาดคาดว่าจะมีการลดการผลิตเหล็กมากขึ้นเมื่อราคาลดลง และมีการกระตุ้นการซื้อเก็งกำไรควบคู่กันไป


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights


---------------------------------------------------------------------------------------

KL Steel Center : คลังเหล็กครบวงจร ด่วน ของครบจบในที่เดียว


บริการจัดส่งเหล็กรูปพรรณ ทั่วราชอาณาจักร กว่า 9 สาขาทั่วไทย

  • ส่งด่วน ส่วนเร็ว

  • มีของครบเกือบทั้งหมดที่ช่างผู้รับเหมาต้องการ

  • สั่งเช้า บ่ายส่ง ได้ของเลย

  • ฟรี เช็คราคาเหล็ก อัพเดต วันต่อวัน



32 views0 comments

Comments


bottom of page