top of page

กำลังการผลิตเหล็กขนาดใหญ่ของจีนกำลังกดดันตลาดเหล็ก รัฐบาลจะสั่งลดผลผลิตในเร็วๆ นี้



การผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจีน แต่ความต้องการของผู้ใช้ปลายทางที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ทำให้อัตรากำไรเหล็กลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนเมษายน โดยโรงงานยังไม่มีทีท่าว่าจะลดการผลิตลง แหล่งข่าวของโรงงานกล่าวว่า กำลังการผลิตเหล็กของจีนมีมากเกินไป แต่อุปสงค์มีไม่มากนัก ดังนั้นเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด จึงเป็นเรื่องยากสำหรับโรงงานของจีนที่จะลดการผลิตโดยสมัครใจแม้ว่าพวกเขาจะขาดทุนก็ตาม

ตามการคำนวณของ S&P Global Commodity Insights กำลังการผลิตเหล็กดิบ (crude steel) และเหล็กพิกไอออน (pig iron) ของจีนยังคงเติบโตเล็กน้อยในปี 2023 เนื่องจากโรงงานผลิตเหล็กบางส่วนที่ถูกทดแทนได้ปิดไปนานแล้ว ในช่วงปี 2017-2019

ท่ามกลางความต้องการเหล็กที่ซบเซาจากการชะลอตัวของการก่อสร้างบ้านใหม่ และอุปสงค์ในต่างประเทศที่หดตัวที่มีต่อสินค้าอุตสาหกรรมของจีน การลดกำลังการผลิตเหล็กที่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจะดำเนินการอย่างเคร่งครัดได้หรือไม่นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก เพื่อควบคุมผลผลิตเหล็กและรักษาระดับอัตรากำไรที่ดีไว้ในปี 2023 ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าวว่า

ในปี 2023 ผู้ผลิตเหล็กของจีนวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ของเหล็กพิกไอออนแตะระดับ 91 ล้านตัน/ปี และกำลังการผลิตเหล็กดิบใหม่เป็น 118 ล้านตัน/ปี ผ่านกลไกการแลกเปลี่ยนกำลังการผลิต จากข้อมูลของ S&P Global

เนื่องจากอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องจักรบางส่วนที่ถูกทดแทนได้ปิดไประหว่างปี 2017-2019 และสำหรับปี 2023 การติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือใหม่ของโรงงานเหล่านี้ ในทางทฤษฎีจะนำไปสู่การเพิ่มกำลังการผลิตเหล็กพิกไอออน 11 ล้านตันต่อปี และกำลังการผลิตเหล็กดิบ 14 ล้านตันต่อปี

โครงการต่างๆบางโครงการในปี 2023 อาจถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2024 หากอัตรากำไรของอุตสาหกรรมอยู่ในระดับต่ำในปี 2023

กำลังการผลิตเหล็กพิกไอออนและเหล็กดิบของจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ ในประมาณปี 2025 เนื่องจากอุปกรณ์และเครื่องมือที่ถูกปิดเป็นเวลานานนั้นส่วนใหญ่จะถูกแทนที่ในปี 2023 หรือ 2024 และกำลังการผลิตใหม่ในปี 2025 จะเข้ามาแทนที่อุปกรณ์และเครื่องมือที่ยังคงใช้งานอยู่

กลไกการแลกเปลี่ยนกำลังการผลิตของจีน ได้กำหนดให้กำลังการผลิตของโรงงานใหม่มีขนาดเล็กกว่าโรงงานที่ถูกแทนที่เพื่อลดกำลังการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าโดยรวม

อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจากโรงงานที่ถูกแทนที่นั้นได้ปิดไปนานแล้ว หรือกำลังการผลิตจริงของโรงงานแห่งใหม่มีขนาดใหญ่กว่าโรงงานที่ถูกแทนที่

เนื่องจากการแลกเปลี่ยนกำลังการผลิตทำให้กำลังการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าของจีนลดลงเพียงเล็กน้อย รัฐบาลกลางจึงกำหนดให้มีการลดการผลิตเหล็กโดยตรงตั้งแต่ปี 2021


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights


---------------------------------------------------------------------------------------



KL Steel Center : คลังเหล็กครบวงจร ด่วน ของครบจบในที่เดียว


บริการจัดส่งเหล็กรูปพรรณ ทั่วราชอาณาจักร กว่า 9 สาขาทั่วไทย

  • ส่งด่วน ส่วนเร็ว

  • มีของครบเกือบทั้งหมดที่ช่างผู้รับเหมาต้องการ

  • สั่งเช้า บ่ายส่ง ได้ของเลย

  • ฟรี เช็คราคาเหล็ก อัพเดต วันต่อวัน


Комментарии


bottom of page