top of page

ต้นทุนพลังงานที่สูง คาดว่าจะทำให้ราคาเหล็กโลกปรับขึ้น


บ. Cemtas ผู้ผลิตของตุรกี คาดว่าต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นและซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นได้อีก อาจทำให้ราคาเหล็กโลกสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ บริษัท กล่าวในรายงานทางการเงินที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ต.ค ที่ผ่านมา. “ส่วนแบ่งของต้นทุนพลังงานในการผลิตเหล็กชนิดพิเศษ (special steel) เพิ่มขึ้น 100% ในเดือนกันยายน” บริษัทกล่าว โดยอ้างถึงการขึ้นราคาพลังงานครั้งล่าสุด ผู้จัดจำหน่ายก๊าซของตุรกี บ. Botas ได้ขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติที่สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม 50.8% เมื่อวันที่ 1 ก.ย และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดพลังงานของตุรกีได้ขึ้นราคาไฟฟ้าสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม 50%


เนื่องจากรัสเซียจำกัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของยุโรปบางรายได้หยุดการผลิตเหล็กหรือชะลอกำลังการรีดลง ซึ่งจะสามารถสนับสนุนราคาเหล็กได้บ้าง แหล่งข่าวกล่าว ทาง บ. Cemtas คาดว่าราคาพลังงานโลกจะแข็งค่าขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาว ซึ่งส่งผลให้ราคาเหล็กและวัตถุดิบปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาเศษเหล็กนำเข้าของตุรกีได้อ่อนตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้


เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ชะลอตัว Platts ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ S&P Global Commodity Insights ประเมินการนำเข้าเศษเหล็ก premium heavy melting scrap 1/2 (80:20) ของตุรกี ที่ราคา $359/ตัน CFR เมื่อวันที่ 26 ต.ค. โดยราคาลดลง 22.5% จากต้นปี 2022 ผลผลิตของโรงหลอมสะสม 9 เดือน ของ บ. Cemtas ลดลง 7.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 124,200 ตัน ขณะที่ผลผลิตของโรงรีด (rolling mill) ลดลง 8.2% อยู่ที่ 111,300 ตัน


ตามรายงาน บริษัทขายเหล็กสำเร็จรูป ในเดือนมกราคม-กันยายน จำนวน 113,900 ตัน ลดลง 2.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยที่ยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้น 9.5% อยู่ที่ 83,100 ตัน และการส่งออกลดลง 25.6% มีปริมาณอยู่ที่ 30,800 ตัน โดยกำลังการผลิตของโรงหลอมของ บ. Cemtas อยู่ที่ 193,200 ตัน/ปี และกำลังการผลิตของโรงรีดอยู่ที่ 207,360 ตัน/ปี


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights , ศูนย์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเหล็กไทย


 

KL Steel Center : คลังเหล็กครบวงจร ด่วน ของครบจบในที่เดียว


บริการจัดส่งเหล็กรูปพรรณ ทั่วราชอาณาจักร กว่า 9 สาขาทั่วไทย

  • ส่งด่วน ส่วนเร็ว

  • มีของครบเกือบทั้งหมดที่ช่างผู้รับเหมาต้องการ

  • สั่งเช้า บ่ายส่ง ได้ของเลย

  • ฟรี เช็คราคาเหล็ก อัพเดต วันต่อวัน




Comments


bottom of page