top of page

HRC ในเอเชียผันผวน

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด




ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil : HRC) ในเอเชียผันผวน ในระหว่างสัปดาห์ถึงวันที่ 3 ก.พ. เนื่องจากข้อเสนอขายยังคงสูง แม้ว่าในตลาดฟิวเจอร์สจะลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ผู้ซื้อเริ่มระมัดระวังท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด ราคาได้สูงขึ้นในวันที่จีนกลับมาจากวันหยุดตรุษจีน ท่ามกลางแรงสนับสนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงและแนวโน้มตลาดที่เป็นบวก อย่างไรก็ตาม ราคา HRC ในประเทศและฟิวเจอร์สของจีนได้ลดต่ำหลังจากนั้นจนถึงวันที่ 3 ก.พ. โดยเมื่อราคาได้เพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่ผู้ซื้องดเว้นการซื้อ

“แม้ว่าใตตลาดฟิวเจอร์สจะเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะไม่เสนอราคาซื้อสูงขึ้นทันที” ผู้ค้ารายหนึ่งในเวียดนามกล่าว

ราคาสปอต HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินที่ราคา 4,150 หยวน/ตัน ($615.89/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว โดยราคาเพิ่มขึ้น 30 หยวน/ตัน จากในวันก่อนหน้า แต่ลดลง 50 หยวน/ตัน จากวันที่ 27 ม.ค. ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือน พ.ค. ปิดที่ 4,082 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 27 หยวน/ตัน จากในวันก่อนหน้า แต่ลดลง 117 หยวน/ตัน จากวันที่ 27 ม.ค.

แหล่งข่าวหลายแห่งไม่สามารถเข้าใจการลดลงของราคาในช่วงสัปดาห์ ในขณะที่มีไม่กี่แหล่งที่อ้างถึงการซื้อขายที่เบาบางในตลาดภายในประเทศจีน

“อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้ราคาสูงขึ้นมากเกินไป ดังนั้นตอนนี้จึงมีการปรับตัว” ผู้ค้าภาคตะวันออกของจีนกล่าว

ในวันที่ 3 ก.พ. Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ราคาเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $639/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $6/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกันมีราคาที่ $619/ตัน

ได้ยินว่าโรงงานส่วนใหญ่ค่อนข้างแน่วแน่ในข้อเสนอขายของพวกเขา แม้ว่าบางแหล่งจะกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่โรงงานจะลดข้อเสนอลงโดยไม่เปิดเผย

“เป็นไปได้ที่ความต้องการจะไม่กลับมาในช่วง 15 วัน ของตรุษจีน แต่ยังมีความหวังว่าอุปสงค์จะดีขึ้น” แหล่งข่าวโรงงานของจีนกล่าว

แหล่งข่าวโรงงานอีกรายกล่าวว่า พวกเขาจะรอจนถึงสัปดาห์หน้า เพราะการลดข้อเสนอขายตอนนี้จะทำให้ผู้ซื้อไม่มั่นใจในตลาด กิจกรรมทางการตลาดเงียบเหงาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังไม่เริ่มซื้อหลังจากกลับจากวันหยุด นอกจากนี้ การลดลงอย่างรวดเร็วของสัญญาซื้อขาย HRC ล่วงหน้าของจีน ทำให้ผู้ซื้อออกไปรอดูสถานการณ์ เนื่องจากพวกเขารอทิศทางราคาที่ชัดเจนขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า อุปสงค์ในต่างประเทศไม่ได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้ซื้อไม่ได้แชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับข้อเสนอขายของโรงงาน หรือให้ข้อบ่งชี้ที่ต่ำ ในเวียดนาม มีการสรุปข้อตกลงปริมาณเล็กน้อยในระดับต่ำ โดยเสริมว่าอุปสงค์ในเวียดนามยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ดังนั้นผู้ซื้อจึงยอมรับราคาที่สูงขึ้นได้ยาก ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว

นอกจากนี้ HRC SAE1006 ได้รับการประเมินที่ $651/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาเพิ่มขึ้น $7/ตัน จากในสัปดาห์ที่แล้ว สินค้าเกรดเดียวกันบนพื้นฐานของ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินที่ ราคา $660/ตัน ราคาเพิ่มขึ้น $19//ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

ผู้ผลิต HRC รายใหญ่ในท้องถิ่น Hoa Phat Dung Quat Steel JSC ประกาศข้อเสนอขาย HRC ใหม่สำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม-เมษายน โดยเพิ่มขึ้นประมาณ $58/ตัน จากข้อเสนอขายเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม

แหล่งข่าวส่วนใหญ่พบว่าข้อเสนอขายนี้สมเหตุสมผลสำหรับเกรด SAE1006 แต่มีการพูดคุยกันในตลาดว่าปริมาณที่เสนอขายไม่มากนัก และผู้ซื้อบางรายต้องการ SAE1006 ที่มีคุณภาพคงเส้นคงว่าเป็นที่ยอมรับ เช่นข้อเสนอขายหนึ่งที่โรงงานของจีนได้เสนอขายมา

แหล่งข่าวไม่กี่แห่งกล่าวว่าอุปทานของ SAE1006 ค่อนข้างตึงตัว เนื่องจากสินค้าคงคลังต่ำ

หลังจากข้อเสนอขายของ Hoa Phat ออกมา ผู้เข้าร่วมตลาดกำลังรอข้อเสนอขายใหม่ของ Formosa Ha Tinh Steel ผู้ผลิตท้องถิ่น ซึ่งอาจอยู่ในช่วง $680-$690/ตัน ตามข้อมูลของผู้เข้าร่วมตลาด

ในอินเดีย ผู้ผลิตในอินเดียกล่าวว่าพวกเขามีปริมาณการส่งออกที่จำกัดมาก ดังนั้นการมุ่งเน้นจึงอยู่ที่ยุโรปและพวกเขาไม่มีข้อเสนอขายสำหรับเกรด SAE1006



ขอขอบคุณ

แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

Comments


bottom of page